แนวทางการพัฒนาในอนาคต

1. รูปแบบบรรจุภัณฑ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ ข้าวฮางงอกบ้านโนนกุง กำลังทดลองรูปแบบของการบรรจุผลิตภัณฑ์ของข้าวฮางงอก คือการใช้ ขวดโหล (กระป๋องใส่) เพื่อสะดวกสบาย ในการขนส่งและเป็นการดึงดูดลูกค้าที่ทำให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการบรรจุแบบเดิมคือการใช้เครื่องสุญญากาศ ทำให้เวลาขนส่งหากมีการกระแทกเพียงนิดเดียว จะทำให้ผลิตภัณฑ์สูญเสียรูป ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์สูญเสียความเชื่อมั่นในตัวลูกค้าได้ 
2.รูปแบบของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ ข้าวฮางงอกบ้านโนนกุง มีแนวคิดที่จะเพิ่มบริษัทลูกโดยจดทะเบียนเป็น SME (ธุรกิจชุมชน) เพื่อเป็นเครือข่ายย่อยให้กับกลุ่มวิสาหกิจ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการจำหน่ายสินค้าและการส่งออก เนื่องจากจะทำให้มีการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ มากยิ่งขึ้น และจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตอีกด้วย
3.การส่งออกข้าวฮางงอกไปประเทศอื่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ กำลังศึกษาทำการค้ากับประเทศลาว เพราะลาวทำการค้ากับประเทศในแถบทวีปยุโรป แต่ประเทศลาวยังไม่มีสินค้าเกษตรที่จะส่งออกหรือยังไม่มีความรู้ในการผลิต แต่ยังติดอยู่ที่ข้อกฎหมายการค้าระหว่างประเทศต้องอาศัยการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลลาว และกำลังศึกษาทำการขายกับ 10 ประเทศใน AEC
4.เพิ่มผลิตภัณฑ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ ข้าวฮางงอกบ้านโนนกุง กำลังทอดลองผลิตภัณฑ์จากข้าวฮางตัวใหม่ คือ น้ำชาข้าวฮางงอก โดยจะใช้เมล็ดข้าวที่หักจากการกะเทาะเปลือกซึ่งข้าวที่หักไม่สามารถนำมาบรรจุจำหน่ายได้ และกำลังทดลองทำทอดม้วนข้าวฮาง ทำมาจากข้าวที่หักเหมือนกัน 

5.เพิ่มอุปกรณ์เครื่องจักรในการผลิต เช่น เครื่องช่วยเพิ่มออกซิเจนในขั้นตอนการแช่ โรงบ่มมีอุณหภูมิอยู่ที่ 35 – 60 องศาปัจจุบันจะทำขั้นตอนบ่มได้เฉพาะตอนกลางวันเพราะต้องใช้ความร้อนจากแสงอาทิตย์ เครื่องนึ่งไอน้ำ และเครื่องแยกสีเมล็ดข้าว เครื่องจักรเหล่านี้ไม่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดต้องสั่งทำและมีราคาแพง ถ้ามีมหาลัยหรือหน่วยงานทำการศึกษาและประดิษฐ์ขึ้นมาได้ สามารถช่วยในขั้นตอนการผลิตจะผลิตสินค้าได้ในจำนวนมากขึ้น
6.เขียนเว็บซื้อขายออนไลน์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ ยังไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเพราะไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ ซึ่งจะขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานด้านการศึกษามาช่วยพัฒนาเขียนเว็บ
7.รับนักศึกษาฝึกงาน ตอนนี้ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ มีสถานที่ในการรองรับการฝึกงานประมาณ 10 คน มีงานให้ศึกษาเรียนรู้และพัฒนาได้ทุกวัน

ความคิดเห็น

บทความ mo.skn

บทความ 1Poverty