ขั้นตอนการผลิตข้าวฮางงอก

       กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ จะผลิตข้าวฮางงอกชนิดใดก็จะรับซื้อข้าวเปลือกจากสมาชิกผู้ปลูกข้าวชนิดนั้น ทางกลุ่มยังผลิตหลายชนิดพร้อมกันไม่ได้ เพราะไม่มีเครื่องจักรที่ทันสมัยและพื้นที่ในการผลิตยังไม่เพียงพอ ทางฝ่ายผู้ผลิตรับซื้อข้าวเปลือกจะต้องดูคุณภาพของข้าวแบ่งออกเป็นเกรด A เกรด B และให้ราคาข้าวตามเกรด ใช้เวลาในการผลิตแต่ละครั้งประมาณ 4 - 5 วัน ทางกลุ่มมีกำลังในการผลิตข้าวฮางงอกเฉลี่ยแล้วปีละประมาณ 100 – 150 ตัน มีขั้นตอนในการผลิต ดังนี้

1.ทำความสะอาดและคัดแยกเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์

ข้าวเปลือกที่นำมาแปรรูปเป็นข้าวฮางงอก จะต้องเป็นเมล็ดข้าวพันธุ์ที่สมบูรณ์ เพื่อจะได้คุณภาพของข้าวฮางงอกที่เพาะงอกได้ทุกเมล็ด

คัดเมล็ดข้าวฮางงอก

2. การแช่

นำข้าวไปแช่ประมาณ 48 ชม. เพื่อให้น้ำซึมเข้าไปในเมล็ดข้าว และทำให้ข้าวเกิดปฏิกิริยาเปลี่ยนแปลงโมเลกุลจากแป้งกลายเป็นโปรตีน จากน้ำตาลกลายเป็นน้ำตาล (Reducing sugar) ให้เกิดกรดอะมิโนและเปปไทด์ จะเปลี่ยนน้ำทุก 6 ชั่วโมงเพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็น จากนั้นจะนำข้าวเปลือกที่แช่ไปล้างน้ำให้สะอาด จะคัดแยกสิ่งปลอมปน และเมล็ดข้าวเปลือกที่ไม่สมบูรณ์ออกให้หมดอีกครั้ง

แช่ ข้าวฮางงอก

3.การบ่ม

นำข้าวมาบ่มขั้นตอนนี้จะทำได้ในช่วงเวลากลางวันเพราะต้องใช้อุณหภูมิ 35 - 45 องศา ใช้เวลาบ่ม 16 – 18 ชม. เพื่อให้เกิดจมูกข้าวงอกอย่าให้งอกยาวเกิน 0.5 มิลลิเมตร จะได้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ที่เรียกว่า สาร กาบา” GABA (Gamma Amino Butyric Acid) มีประโยชน์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทั้งยังมีวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

บ่มข้าวฮางงอก

4.การนึ่ง 

ทางกลุ่มจะนึ่งด้วยหวดเหมือนการนึ่งข้าวเหนียวทั่วไปใช้เชื้อเพลิงจากแก๊ส เป็นการหยุดการเจริญเติบโตของเมล็ดข้าวและเป็นการฆ่าไข่ของตัวมอดที่ฝังอยู่ในเมล็ดข้าว โดยจะทำการนึ่งจนข้าวสุกประมาณ 40 นาที

นึ่งข้าวฮางงอก


5.การผึ่ง 

หลังจากที่นึ่งข้าวสุกแล้วจะนำข้าวมาผึ่งแดดเพื่อให้ข้าวคลายความชื้น ไม่ควรตากให้แห้งมาก เพราะเวลานำไปใส่เครื่องกะเทาะเปลือกจะทำให้จมูกข้าวและเมล็ดข้าวหักได้ ใช้เวลาผึ่งประมาณ 1 วัน

ตากแดด ข้าวฮางงอก

6.กะเทาะเปลือก 

เครื่องที่ใช้จะเป็นเครื่องกะเทาะเปลือกข้าว ซึ่งไม่เหมือนกับเครื่องสีข้าวทั่วไป จะทำให้จมูกข้าวยังอยู่ ไม่หลุดหายไปกับแกลบ ขึ้นตอนนี้จะมีเครื่องแยกไซต์ด้วยเพราะการกะเทาะจะมีข้าวที่หักออกมาด้วยจะคัดเอาเฉพาะเมล็ดที่สมบูรณ์เท่านั้น ทางกลุ่มมีเครื่องกะเทาะเปลือกอยู่ 3 เครื่อง

สีข้าวฮางงอก

7.การอบข้าวสาร 

นำข้าวที่กะเทาะแล้วไปอบในโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดความชื้นอีกครั้งหนึ่งในอุณหภูมิประมาณ 60 องศา ใช้เวลา 6 – 8 ชั่วโมง

อบ ข้าวฮางงอก

8.การคัดแยกสิ่งเจือปน 

และความสมบูรณ์ของเมล็ดอีกเป็นขั้นสุดท้ายก่อนที่จะนำมาบรรจุ

คัดแยกข้าวฮางงอก

9.บรรจุภัณฑ์ 

ชั่งน้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม จากนั้นนำไปเข้าเครื่องอัดสุญญากาศสามารถเก็บไว้ได้นาน 2 ปี แล้วนำไปจำหน่ายหรือส่งตามออเดอร์ที่สั่งได้ ทางกลุ่มมีเครื่องอัดสุญญากาศอยู่ 1 เครื่อง

เครื่องอัดสุญญากาศ ทำข้าวฮางงอก

ความคิดเห็น

บทความ mo.skn

บทความ 1Poverty