จุดแข็ง
1. ผลิตข้าวฮางงอกที่มีคุณภาพ เพราะถ้าผลิตไม่ได้คุณภาพคนก็จะไม่ซื้อ
ทางกลุ่มสมาชิกทุกคนต้องเข้าใจและใส่ใจในการผลิตทุกขึ้นตอน
2. มีระบบการตลาดที่เข้มแข็ง
เพราะได้ประชาสัมพันธ์คุณค่าทางอาหารและประโยชน์ของของฮางงอกสร้างความน่าเชื่อถือความมั่นใจและเป็นที่ยอมรับให้กับผู้จากผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ
3. ส่งสินค้าข้าวฮางงอกไปขายในต่างประเทศ
เช่น จีน สิงคโปร์ ฮ่องกง ปีละประมาณ 100 ตัน
4. ราคาสินค้ามีความคงที่ไม่ขึ้นลงตามราคาข้าวที่รัฐบาลกำหนด
จำหน่วยราคาตั้งแต่ 70-80 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม
5. ออกแบบตราสินค้าบรรจุภัณฑ์และรูปลักษณ์เอง
และมีผู้บริโภคชมว่ามีความสวยงามและดึงดูดใจได้เป็นอย่างดี ทางกลุ่มได้เป็นผู้นำในเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์
6. สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในหมู่บ้านและใกล้เคียง
7. มีผู้นำที่เข้มแข็งทุ่มทั้งเทแรงกายและแรงใจในการบริหารงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
ฯ
8. มีความปลอดภัยในการผลิตข้าวฮางงอกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
9. เป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียน
นักศึกษา และผู้ที่สนใจได้เข้ามาดูงาน หรือทำงานวิจัย
จุดอ่อน
1. ยังขาดอุปกรณ์เครื่องจักรบางชนิดเพื่อใช้ขั้นตอนการผลิต
เช่น เครื่องนึ่งข้าวไอน้ำ เครื่องแยกสีของเมล็ดข้าว เครื่องเพิ่มออกซิเจนในขั้นตอนการแช่
เพราะในอนาคตถ้าส่งออกข้าวไปต่างประเทศมาขึ้นจำเป็นต้องมีเครื่องพวกนี้
2. กลุ่มวิสาหกิจอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง
ซึ่งมีความยากลำบากต่อการเดินทางเข้าถึง และการกระจายสินค้าออก
3. มีพื้นที่ในการผลิตสินค้าที่คับแคบ
ยากต่อการวางสิ่งของหรืออุปกรณ์ในการผลิต และการสต็อกจัดเก็บสินค้า
4. ยานพาหนะไม่เพียงพอต่อการกระจายสินค้า
5. สมาชิกบางคนยังขาดความเอาใจใส่และทักษะในขั้นตอนการผลิตข้าวฮางงอกให้มีคุณภาพ
โอกาส
1. ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและเครื่องจักรจากรัฐบาลและหน่วยงานราชการ
เช่น สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสกลนคร สำนักงานเกษตรอำเภอโพนนาแก้ว
2. หน่วยงานราชการพาไปอบรมพัฒนาทักษะความรู้
และไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศเพื่อหาตลาดในต่างประเทศ
3. หน่วยงานภาครัฐได้เข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วประเทศได้รู้จักข้าวฮางงอก
ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก
4. มีการเจรจาการขายข้าวฮางงอกในห้างสรรพสินค้า
เช่น เซ็นทรัล โรบินสัน โลตัส บิ๊กซี
5. ได้รับมาตรฐาน
GMP
ที่เป็นสากล (มาตรฐานการผลิตอาหาร) และได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
(อย.) อีกหลายโครงการสามารถสร้างความเชื่อถือให้กับผู้บริโภคได้
6. ได้รับเกียรติบัตรและโล่เชิดชูเกียรติจากรัฐบาลหลายหน่วยงาน
เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจให้กับสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ
7. การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ถือได้ว่าเป็นตลาดการขายข้าวฮางใหม่
ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างศึกษาข้อมูลและต้องให้ภาครัฐเข้ามาช่วยในการพูดคุยเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
8. ไปรษณีย์ไทยจะส่งสินค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้ทั่วประเทศโดยคิดบริการแค่ครั้งละ
5 บาท
อุปสรรค
1. สินค้าที่นำส่งออกไปต่างประเทศ
จะถูกปลอมแปลงทำให้เสียชื่อเสียงและคุณภาพของข้าวฮางลดลง
2. มีข้อกฎหมายการค้าขายระหว่างประเทศ
มีความซับซ้อนและยุ้งยากทำให้เสียโอกาสในการหาตลาดใหม่ ๆ
3. กลุ่มสมาชิกผู้ปลูกข้าวมีผลผลิตหรือมีมาตรฐานที่ต่ำ
เพราะส่วนใหญ่จะปลูกข้าวแบบหว่านแล้วไม่ได้ดูแลทำให้เมล็ดข้าวไม่ค่อยสมบูรณ์
4. การเมืองไม่สงบทำให้การพูดคุยเจรจาทำการค้าระหว่างประเทศต้องหยุดรอไปก่อน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น