บทนำจากคณะผู้จัดทำ

หลายคนคงได้ยินกับคำว่าวิสาหกิจชุมชน และเศรษฐกิจชุมชน จากแหล่งเรียนรู้หรือสื่อต่าง ๆ มาบ้างแล้ว คือ เกิดจากการรวมกลุ่มของคนในหมู่บ้านที่ช่วยกันคิดช่วยกันทำ โดยใช้ทุนทุกอย่างที่มีอยู่ในหมู่บ้านและได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งองค์ความรู้ งบประมาณ ตัวอย่างเช่นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตข้าวฮางงอกหอมทองสกลทวาปีบ้านโนนกุง เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหาข้าวไม่พอกินก่อนฤดูการเก็บเกี่ยว จึงได้วิธีทำข้าวฮางมาในที่สุด สืบทอดและพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน คนในหมู่บ้านเห็นว่าปัญหานี้น่าจะเกิดขึ้นกับทุกคน จึงมองเห็นโอกาสที่จะสร้างงานสร้างรายให้กับตนเอง ได้รวมกลุ่มกันทดลองทำกินเอง แจกจ่าย และจำหน่วยจนได้รับความนิยมมีผู้คนสนใจเล่าต่อ สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก
สาเหตุที่เลือกศึกษาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตข้าวฮางงอกหอมทองสกลทวาปีบ้านโนนกุงในครั้งนี้ เพราะเห็นว่ากระบวนการบริหารจัดการของกลุ่มมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีรูปแบบการดำเนินงานที่ชัดเจนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตัวอย่าง เหมาะสำหรับท่านที่สนใจหรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอื่นๆที่กำลังพัฒนาสามารถนำไปเป็นแนวทางได้
การศึกษาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการจัดการวิสาหกิจชุมชนและเศรษฐกิจชุมชน เป็นวิชาหนึ่งที่จะต้องเรียนและทำการศึกษาในหลักสูตรของสาขาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร สอนโดยอาจารย์ธนวัฒน์ พันทา มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ความหมายความสำคัญของวิสาหกิจชุมชน ความเป็นมาของการตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตข้าวฮางงอกหอมทองสกลทวาปีบ้านโนนกุง สินค้าข้าวฮางงอกประโยชน์และการจำหน่าย ขั้นตอนการผลิตข้าวฮางงอก มาตรฐานและผลงานหรือรางวัลที่ได้รับ ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ แนวทางการพัฒนาในอนาคต วิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก (SWOT) รายชื่อสมาชิก แผนที่เดินทางและแผนที่เดินดินบ้านโนนกุง การศึกษาในครั้งนี้คณะผู้จัดทำได้เผยแพร่ข้อมูลลงในอินเตอร์เน็ตด้วยสามารถเข้าไปดูได้ที่ https://gabarice-ngskonnakon.blogspot.com ทางคณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะให้ความรู้และเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุก ๆ ท่าน ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยและขอคำแนะนำจากท่านเพื่อการพัฒนาในครั้งต่อไป

คณะผู้จัดทำ
17 พฤศจิกายน 2559

ความคิดเห็น

บทความ mo.skn

บทความ 1Poverty